Tài liệu học nghề spa chăm sóc da mặt

TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CHUYÊN VIÊN SPA TẠI HỌC VIỆN ĐÀO TẠO SPA THANH HUYỀN

A.  TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ KHÁI NIỆM SPA
BUỔI 1: SPA LÀ GÌ?
Spa  là gì ?
Spa là từ viết tắt của từ La Tinh “Sanitas per aqua” , tức là sức khoẻ tốt nhờ nước. Ở Bỉ cũng có địa danh mang tên Spa, gần ngôi làng ấy người ta đã phát hiện ra suối nước khoáng thu hút nhiều người đến nghỉ dưỡng.
Có thể hiểu Spa là gì về mặt ngữ nghĩa là suối nước khoáng, về mặt thuật ngữ được hiểu là cách trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Theo cách hiểu và vận dụng thông thường ngày nay thì spa là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp bằng nước và massage kết hợp với những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên .
Còn bây giờ spa là gì theo định nghĩa của hiệp hội spa thế giới thì Spa là tất cả các liệu pháp đem lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn. Ở Việt Nam mình chưa có nhiều nơi thực sự đúng nghĩa là spa, chưa hiểu spa là gì trừ một số cái resort spa và một số spa chất lượng ở Hà Nội và thành phố HCM. Những cái còn lại chỉ là beauty salon chứ không thể gọi là spa được.
Một Spa tiêu chuẩn phải đáp ứng đủ 5 giác quan của con người, tức là khi bạn bước vào một spa tai bạn phải nghe thấy những thanh âm thiên nhiên và nhạc trị liệu chuyên nghiệp của spa, mũi bạn ngửi thấy mùi tinh dầu và mùi hoa cỏ thiên nhiên, mắt bạn nhìn ngắm thấy những cảnh vật thiên nhiên nhẹ nhàng thư giãn , miệng bạn được thưởng thức những loại trà và nước trà hoa riêng biệt,  bạn cảm nhận thấy sự mềm mại dịu dàng khi nhân viên massage cho bạn. Như thế một spa mới được gọi là “,*tiêu chuẩn” mới là câu trả lời chính xác cho câu hỏi spa là gì ?
Như vậy, đặc trưng của Spa là mang lại cho các bạn sự thư giãn và thoải mái cho tinh thần và các giác quan…chứ không phải chỉ là massage giỏi, gội đầu và waxing tốt….như một số ý kiến đã nêu.
Bước đầu kinh doanh spa bạn nên có sự định hướng rõ ràng cho spa
Tâm trí và cơ thể của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những chấn thương khác nhau cũng như sự mệt mỏi và lo lắng làm tàn phai nhan sắc của bạn. Một số sẽ cho rằng không thể tự giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống của họ và sẽ yêu cầu giúp đỡ của các chuyên gia. Những người khác sẽ làm theo cách riêng của họ như sử dụng những hoạt động nhẹ nhàng và thư giãn như tập luyện Yoga và các loại thói quen đó sẽ giúp họ có được một lối sống lành mạnh. Những người đang cần một số ý tưởng hữu ích liên quan đến sự căng thẳng có thể bị thu hút bởi vô số các phương pháp trị liệu của spa và rất có thể là một phép lạ cả với da, xương và cơ bắp của bạn. Dựa vào khả năng chữa bệnh và phục hồi của các loại tinh dầu và massage truyền thống có nguồn gốc từ thời cổ đại. Đọc qua những lợi ích quan trọng của spa để làm mới cuộc sống của bạn.

SPA sẽ đem lại lợi ích gì cho khách hàng :
Giảm stress: Cuộc sống nhộn nhịp gây cho bạn nhiều áp lực, bạn tưởng chừng như mình sắp nổ tung ra vì căng thẳng. Hãy dành thời gian thư giãn ở Spa, đắm mình trong tiếng nhạc du dương, làn nước mát với tinh dầu thoang thoảng, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.
Có lợi cho hệ tim mạch: Các phương pháp chăm sóc tại SPA, tinh thần được thư giãn hoàn toàn, phương pháp dưỡng khí giúp bạn điều hoà nhịp thở, ổn định nhịp tim. Mặt khác, phương pháp massage giúp lưu thông các mạch máu, rất tốt cho hệ tim mạch.
Giải độc cho cơ thể: Các chất độc nằm sâu bên trong cơ thể bạn ẩn dưới dạng tế bào mỡ cũng dần dần được loại bỏ dưới tác động của tinh dầu. Ngoài ra, Spa còn có tác dụng cân bằng thể lực cho bạn.
Hạn chế các chứng đau khớp, viêm khớp: Quá trình xông hơi tạo điều kiện để các cơ bắp thả lỏng. Từ đó, hơi nước sẽ thâm nhập vào các khớp, mô cứng. Các chứng viêm, đau khớp của bạn vì thế mà dần dần được cải thiện đáng kể.
Giảm nguy cơ ung thư: Thân nhiệt của bạn luôn trong trạng thái cao khi tắm Spa kéo theo sự cải tiến của hệ miễn dịch. Điều này có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải những hóa chất gây ung thư như natri (sodium), alcohol, nicotine…
Giấc ngủ ngon: Theo nghiên cứu, một giấc ngủ ngon và sâu có được do sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố. Trong đó, sức khỏe và tinh thần thoải mái là yếu tố quyết định. Spa sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
Sứ mệnh và đạo đức nghề nghiệp: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ..............................................................................................................................................................................Cơ cấu nhân sự cơ bản cho 1 spa chuyên nghiệp:
  • Quản lý Spa: Điều hành mọi hoạt động hàng ngày của spa
  • Nhân viên sales: Bán dịch vụ của spa cho các đối tác
  • Marketing: Thực hiện các chiến lược quảng cáo và PR cho spa
  • Nhân viên nhân sự + hành chánh 
  • Kế toán + thủ quỹ
  • Thu ngân
  • Tiếp tân
  • Bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên
  • Tạp vụ
  • Bảo vệ


B. CHĂM SÓC DA CƠ BẢN

BUỔI 2: TÌM HIỂU KHÁI QUÁT VỀ LÀN DA
I. Phân loại da:
1.Da nhờnDa nhờn có đặc điểm nổi bật là sau khi rửa mặt vài giờ hay vào các thời điểm trong ngày bạn có cảm giác da mình bóng, nhờn, thậm chí có thể nhìn rõ 1 lớp nhờn trên da đặc biệt là 2 bên cánh mũi, sống mũi và trán. Sở dĩ có hiện tượng này là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, một mặt giúp da mềm mại nhưng nếu quá mức sẽ là nguyên nhân của một loạt các bệnh về da như: Trứng cá, viêm da, lỗ chân lông to…
2.Da khô: Da khô có dặc điểm là làn da kém mịn màng, có cảm giác hơi sần, khô và ráp khi áp mu bàn tay lên bề mặt da. Trên da có thể xuất hiện những vảy đỏ. Vào mùa đông, thời tiết hanh khô da khô sẽ rất dễ bị nứt nẻ, bong tróc. Nguyên nhân dẫn đến da khô là do chịu sự tác động của các tác nhân bên trong cũng như bên ngoài khiến hàng rào lipid bảo vệ bề mặt da bị tổn thương, thậm chí bị phá vỡ dẫn dến các chất giữ ẩm và độ ẩm trên da mặt dễ dàng bị mất đi, thiếu khả năng giữ ẩm tự nhiên. Da khô ít bị nổi mụn, lỗ chân lông nhỏ, nhưng dễ bị lão hóa và tạo nếp nhăn.
3.Da hỗn hợp: Da hỗn hợp hay còn gọi là da hỗn hợp vùng chữ T là loại da thường bị nhờn ở vùng trán, sống mũi, 2 bên mũi và cằm. Nhưng 2 bên má lại và xung quan mắt lại khô. Đại đa số trong chúng ta thường có loại da này. Chăm sóc da hỗn hợp yêu cầu khá là cần thận vì loại da này cũng rất dễ bị lỗ chân lông to và nổi mụn. Đặc biệt làmụn cám ở mũi
4.Da thường: Da thường là loại da lý tưởng mà bất kỳ ai cũng mong muốn sở hữu. Da thường luôn mềm, mịn, lỗ chân lông nhỏ, ít mụn và cũng ít nếp nhăn.
5.Da nhạy cảm: sở hữu làn da nhạy cảm thì khá là khổ sở và vất vả, vì loại da này rất dễ bị dị ứng với các loại hóa mỹ phẩm, dị ứng với môi trường, thực phẩm… dễ bị mẩn ngứa, nổi đỏ. Với loại da này thì tốt nhất là chúng mình nên sử dụng thần dược từ thiên nhiên để chăm sóc da như là dầu dừa hay dầu oliu.
II. Cấu tạo da:
Cấu tạo của làn da gồm 3 lớp chính lần lượt là thượng bì, trung bì và hạ bì (chân bì).
1. Lớp thượng bì
Là phần trên cùng của làn da chiếm độ dày nhỏ nhất trong ba lớp tuy nhiên lại giữ vai trò quan trọng nhất.
Thượng bì được chia làm 4 lớp nhỏ:
Lớp sừng (lớp tế bào tróc vảy):  Khi bạn nhìn làn da 1 người là lúc bạn đang nhìn vào lớp sừng của người đó. Ở đây tập trung nhiều tế bào chết, được tạo thành từ những tế bào biểu bì bên dưới và được thay thế liên tục. Lớp vảy sừng có tác dụng che chở cho lớp tế bào sống bên trong.
Lớp sừng chứa yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF), giúp da mềm mại, ẩm mượt. Khi môi trường bên ngoài khô nóng, cơ thể sẽ sản xuất nhiều NMF hơn, nhưng phải mất vài ngày mới sản xuất kịp, vì thế da bạn trở nên khô trước khi có sự trợ giúp của NMF. Đó là lý do tại sao dùng kem dưỡng ẩm cho da trong điều kiện thời tiết khô là rất quan trọng. 
Lớp tế bào hạt: Lớp tế bào hạt ở trên lớp gai, có từ 3 – 4 hàng tế bào, chổ dày chổ mỏng tùy theo vị trí của da, tế bào hình thoi nhân sáng chứa nhiều hạt lóng lánh gọi là keratohyalin. 
Lớp tế bào gai: Lớp này gồm những tế bào đã trưởng thành, có hình đa diện, xếp thành nhiều lớp, thường có từ 6 đến 10 hàng tế bào làm thành một lớp mềm như màng nhày. Các tế bào gai cũng có khả năng sinh sản bằng gián phân, quá trình biến đổi của thượng bì từ lớp đáy đến lớp gai khoảng 20 ngày.
Lớp tế bào đáy: Nơi đây tập trung các “tế bào mẹ” là tế bào sản sinh ra tất cả các tế bào còn lại của lớp biểu bì. Chúng sinh ra các “tế bào con” và các tế bào con này sẽ di chuyển dần lên trên tạo thành các lớp bên trên (lớp gai, lớp hạt, lớp sừng). Khi tế bào di chuyển lên các lớp trên nghĩa là chúng đã già đi và chết khi tới lớp sừng,  tại đây chúng sẽ bong ra một cách tự nhiên. Quá trình này gọi là “vòng đời tế bào”, kéo dài từ 26 đến 42 ngày. Khi bạn càng già thì vòng đời tế bào càng kéo dài, tức là quá trình làm mới tế bào chậm đi, làm cho bề mặt da bạn trông sần sùi hơn.
2. Lớp trung bì:
Nằm sát ngay dưới biểu bì, là một mạng lưới các sợi liên kết, có nhiệm vụ nâng đỡ và nuôi dưỡng da. Đây là vùng có chứa các dây thần kinh, mạch máu, mạch bạch huyết, nang lông, tuyến nhờn và các tuyến mồ hôi. Lớp trung bì có chứa Collagen và Elastin định hình cấu trúc của da, tạo tính đàn hồi và độ săn chắc của da. 
3. Lớp hạ bì
 Nằm dưới lớp chân bì, có chứa nước, các mô liên kết và mô mỡ. Lớp hạ đóng vai trò là lớp đệm giữa da và cơ thể.
Để có được một làn da “ngọc ngà” không đơn giản là yếu tố di truyền, đằng sau đó còn là một quá trình chăm sóc vô cùng kỳ công và đều đặn.
Ngay từ lứa tuổi 20, khi sự phát triển của tế bào có dấu hiệu chậm lại, thì đó cũng là lúc chúng ta cần quan tâm hơn đến làn da của mình. Da bao bọc gần như toàn bộ trên cơ thể. Nếu kéo dài phần da của 1 người có thể lên tới 2m2, với tổng trọng lượng khoảng 15-20% trọng lượng cơ thể. Nếu ví các cơ quan trong cơ thể là một ngôi nhà, thì da đóng vai trò là hàng rào bảo vệ, giúp ổn định thân nhiệt, chống mất nước, giảm các tác nhân độc hại từ môi trường như: vi khuẩn, bụi bẩn, ánh nắng,…Điều tuyệt vời hơn, da còn là nơi đón nhận các xúc giác của cơ thể, giúp ta biết đau, nóng, lạnh và khoái cảm…

BUỔI 3: CÁCH CHĂM SÓC TỪNG LOẠI DA VÀ PHÂN TÍCH SƠ ĐỒ GƯƠNG MẶT
I. Cách chăm sóc cho từng loại da:
1.Cách chăm sóc da nhờn: Các chị nên dùng một loại sữa rửa mặt (SRM) nhẹ dành cho da nhờn (tốt nhất là dạng bọt – thường ghi trên chai “Foaming Facial Wash”).
Nếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt. (Xem cách làm toner hoa hồng tại nhà)
Nếu thời tiết quá khô, nên thoa chất giữ ẩm vì da nhờn cũng cần giữ ẩm nữa.
2. Cách chăm sóc da khô:
Nên dùng sữa rửa mặt dạng kem (trên hộp thường ghi “Creamy Cleanser”). Đợi một lúc để SRM ngấm vào các lỗ chân lông rồi xả lại bằng nước. Đừng quên dùng chất dưỡng ẩm sau khi rửa mặt nhé!
3. Cách chăm da thường :
Đây là loại da khá lý tưởng, không khô và cũng không bị nhờn, thường luôn mềm mại, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giãn tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn. Chị nào sở hữu làn da như vậy thì đúng là may mắn đấy! 
4. Cách chăm sóc da hỗn hợp
Nếu có điều kiện các nên dùng 2 loại sữa rửa mặt: một loại dạng bọt (thường ghi “foaming facial wash”) vào ban ngày để giảm nhờn, một loại là SRM dạng kem (thường ghi “creamy cleanser”) cho vùng da khô. Không thì các chị dùng SRM dành riêng cho da hỗn hợp cũng được.
5. Cách chăm sóc da nhạy cảm
Các chị hãy dùng một loại sữa rửa mặt dành riêng cho da mẫn cảm (thường ghi “Hypoallergenic”). Ngoài ra có thể dùng thêm chất giữ ẩm tăng cường cho da, tạo một lớp bảo vệ da. Nhớ chọn loại giữ ẩm không mùi (unperfumed) để khỏi kích ứng da các chị nhé!
II. Phân tích sơ đồ gương mặt Face Mapping

Bao gồm 14 vùng cụ thể: 1-14
Được chia làm 5 nhóm vùng cơ bản (dùng trong phân tích nhanh sơ đồ gương mặt):
- Vùng trán: .................................................................................................................................
- Vùng mắt: .................................................................................................................................
- Vùng má: ...................................................................................................................................
- Vùng mũi: .................................................................................................................................
- Vùng cằm: .................................................................................................................................
III. Phân biệt giữa chăm sóc cơ bản và chăm sóc da chuyên sâu:
Chăm sóc da cơ bản
Chăm sóc da chuyên sâu



Xem tiếp tại: tài liệu học spa mặt và body chuyên sâu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét